Hiện nay hầu như trong cả nước,từ thành thị đến nông thôn đều thích chơi cá cảnh,khi mà cuộc sống mỗi ngày mỗi nâng cao theo đà phát triển kinh tế chung của xã hội. Đây cũng là một thú vui tao nhã mà ai cũng thích,mỗi khi đi làm về với bao nhiêu mệt mõi,nhưng được ngắm nhìn đàn cá nhẹ nhàng bơi lội với dáng hình đẹp mắt mà ta ưa thích,thì tất cả mệt nhọc đều tan biến,ta thấy cuộc đời thật bình lặng và hạnh phúc biết bao…
Thế nhưng việc chơi cá cảnh có rất ít người biết nó đã ảnh hưởng thế nào trong phong thủy,nhất là về tài vận,ngoại trừ việc am hiểu một số loại cá mà từ người bình thường đến các “đại gia” ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà nội…Đều cho là may mắn như :Cá la hán: Cá dĩa,cá rồng,cá king kamfa,cá huyết long,cá hoàng đế,cá hoàng hậu,cá mỹ nhân,cá nàng đào,cá mặt khỉ môi son v.v…
Dầu ít,dầu nhiều,thì những loại cá đem lại “may mắn” như trên cũng đã gây ấn tượng tốt đẹp cho người chơi,nên đã thu hút khá nhiều người không ngại ngần bỏ ra tiền triệu,thậm chí hàng trăm triệu để sở hửu một hoặc nhiều con cá thuộc loại “hàng độc”, để chiêm ngưởng cho thỏa chí say mê,và sau nửa là cầu mong “phát tài,phát lộc”.
Nhưng trong số đó cũng không ít người lại rơi vào hoàn cảnh “dở khóc,dở cười”,là tại vì đã đặt bể cá đúng vào phương vị xấu, đó là phương vị Huyền Vũ, do vậy tài vận mỗi ngày mỗi suy giãm,và dần dần bị tản tài, đi đến “phá sản”,nhưng không hiểu vì lý do gì ? Trong khi mình đang nuôi một hoặc nhiều con cá đem lại “may mắn”…
Theo phong thủy học:Hai chử phong thủy đã nói lên được đối tượng,nội dung,công dụng của khoa học này,phong là gió,là không khí;thủy là nước.
Cũng theo phong thủy học,núi quản về con cái,nước quản về tài khí (sơn quản nhân đinh,thủy quản tài).Nói cách khác,nước(thủy) tượng trưng cho tiền tài,lúc xây dựng ,thiết kế,trang trí nhà cửa,người ta rất chú trọng đến nước,vì nước là biểu tượng của tiền tài.
Trong đó người ta chú trọng đến “Minh đường tụ thủy”.Minh đường tụ thủy,có nghĩa là nước tụ trước Minh đường,là một trong những nguyên tắc phong thủy.Minh có nghĩa là sáng,phía trước nhà phải sáng sủa,minh đường chỉ phần đất trước nhà;thủy là chỉ sông ,ao hồ tự nhiên,hoặc ao hồ nhân tạo,dùng để thả sen,nuôi cá cảnh;tụ thủy là nước tụ lại.Tất nhiên là nguồn nước phải trong lành,tinh khiết,gia chủ mới làm ăn phát đạt,nhiều tiền của.
Do tình hình “Tấc đất,tấc vàng”,diện tích hẹp,nhiều nhà không có sân trước,không xây được hồ,người ta dùng bể nuôi cá ở trong nhà,cũng là một trong những phương pháp thực hiện nguyên tắc “Minh đường tụ thủy”. Nhưng trong nhà,phương vị nào tốt để đặt bể cá cảnh,ngỏ hầu mang lại tài vận tốt cho gia chủ mới là điều quan trọng.
Trong thuật phong thủy về nhà cửa, ta đứng giửa phòng khách nhìn ra phía trước : Bên tay trái là Thanh Long,bên tay phải là Bạch Hổ,phía sau là Huyền Vũ,phía trước là Chu Tước.Còn về thủy pháp của căn phòng chủ yếu là ảnh hưởng của bể cá cảnh,vì thủy ảnh hưởng tới tài vận,nên cách sắp xếp bể cá vô cùng quan trọng,ta không thể xem thường.Nếu cách sắp xếp phù hợp với phong thủy,thì tài vận của chủ nhà rất tốt,còn ngược lại thì tài vận của chủ nhà sẽ suy giãm.
Vì vậy khi chơi cá cảnh,ta phải đặt bể cá cảnh ở phương vị Chu Tước,tuyệt đối không đặt ở phương vị Huyền Vũ. Đặt bể cá ở phương vị Chu Tước mới có lợi cho tài vận của chủ nhà.Còn nếu đặt ở phương vị Huyền Vũ,thủy tụ lại,sẽ liên tục bị tản tài,dẩn đến phá sản.Bể cá cảnh đặt ở phương vị Chu Tước(Thủy tụ minh đường),tài lộc chảy đến,phát tài chẳng mấy chốc.
Còn đặt bể cá ở phương vị Huyền Vũ(Nghịch với thủy tụ minh đường),thủy cuốn trôi đi,tản tài mất của. Tuy nhiên cửa phòng khách mỗi nhà mỗi kiểu,vì vậy phải chú ý đến cách bố trí cửa phòng khách,mà chọn vị trí để đặt bể cá cảnh:
1.Từ trong phòng khách nhìn ra phía trước,nếu cửa mở về bên tay phải,hoặc bên tay trái,thì bể cá cảnh nên đặt ở giửa phương vị Chu Tước của phòng khách,bể cá nên đặt sát vào tường,có nghĩa là sau lưng bể cá phải có bờ tường để dựa.
2.Nếu cửa phòng khách mở ngay ở chính giửa phòng khách,thì bể cá ta đặt ở bờ tường “cánh gà’ phía bên tay trái (góc trái)của cửa chính(Thanh long), ở đây cũng là vị trí cát tường để đặt bể cá.
-Cách chọn số lượng cá theo phong thủy căn cứ vào Hà đồ như sau:
Số 1 và 6,trong Hà đồ ngũ hành thuộc Thủy.Số 2 và 7 thuộc Hỏa.Số 3 và 8 thuộc Mộc.Số 4 và 9 thuộc Kim.Số 5 và 10 thuộc Thổ.Mà thủy vi tài,nên ta nuôi 1 hoặc 6 con cá là lấy thủy trong ngũ hành, để tăng mức độ tương vượng cho nước trong bể cá,làm cho tài vận tốt hơn.Nuôi 4 hoặc 9 con cá,là lấy Kim trong ngũ hành,mà Kim sinh thủy,làm cho sức mạnh của thủy tăng lên,khiến cho việc kiếm tiền ngày càng nhiều hơn,là biểu tượng của sự phát tài.
-Về màu sắc của cá: Vẫn theo ngũ hành trong Hà đồ,ta nên chọn màu đen,màu xám thuộc hành thủy,sẽ làm cho thủy vượng.Còn màu vàng,màu trắng thuộc Kim làm cho sinh thủy,tất cả màu sắc của cá như trên,rất hợp trong phong thủy khi nuôi cá cảnh
Hình ảnh :
Hình ảnh :
Kể từ năm 2001, cuộc thi thiết kế bể thủy sinh quốc tế (IAPLC) đã trở thành sân chơi lớn nhất thế giới dành cho những ai quan tâm đến lĩnh vực này. Nhiều người từ khắp nơi trên thế giới đã tham dự IAPLC với hy vọng chiến thắng giải thưởng lên đến 1.000.000 Yên (gần 200.000.000 VNĐ). Tuy nhiên, quan trọng hơn khoản tiền thưởng kếch xù trên là thứ hạng toàn cầu được cấp cho từng thí sinh. Với hơn 1.819 sản phẩm dự thi đến từ 55 quốc gia, sự cạnh tranh là vô cùng khốc liệt.
Năm 2010 được coi là năm thành công nhất cho đến nay với tổng số sản phẩm cũng như số lượng các nước tham gia trên toàn thế giới. Dưới đây là top 25 bể thủy sinh đẹp nhất trong IAPLC 2010:
1. Giải đặc biệt – Paul Boutin (Nga)
2. Giải Vàng – Zhang Jian Feng (Macao)
Chiếc bể thủy sinh có tên “Cao nguyên hoàng thổ” (90x45x45cm) của Zhang Jian Feng đến từ Macao đã đoạt giải Vàng của cuộc thi
3. Giải Bạc – Xuan Thuy Nguyen Thi (Việt Nam)
Thí sinh Xuan Thuy Nguyen Thi của Việt Nam đã vinh dự nhận được giải Bạc với tác phẩm “Sắc màu cuộc sống”, kích thước 120x45x40cm
4. Giải Bạc – Yutaka Kanno (Nhật Bản)
“Tầm nhìn” - 120x45x45 cm.
5. Giải Đồng – Zeng Qing Jun (Trung Quốc)
“Núi đá” - 150x60x60 cm
Tiêu chí chấm điểm của IAPLC
- Điểm số cao nhất là 200 điểm; đánh giá các tiêu chí chủ yếu bao gồm: điểm ấn tượng nghệ thuật (tối đa 100 điểm) và điểm kỹ thuật (tối đa 100 điểm chia thành 5 mục, 20 điểm/mục)
- Trong IAPLC năm 2010, ban giám khảo gồm 18 chuyên gia đến từ khắp nơi trên thế giới
- Trong cuộc thi này, khả năng tồn tại lâu dài của thiết kế cũng là mối quan tâm lớn của ban giám khảo
- Bởi vì các tác phẩm bể thủy sinh tham dự cuộc thi mô tả các khía cạnh khác nhau của cuộc sống, ban giám khảo không chỉ đánh giá cao vẻ đẹp hình thức của tác phẩm, họ còn xem xét tính bền vững của nó
- Trong bối cảnh đó, một đặc điểm của bể thủy sinh được các giám khảo đặc biệt lưu tâm là: việc sử dụng các loài thực vật khó tồn tại lâu trong nước là một tiêu chí bị trừ điểm
- Để tránh việc lạm dụng các loài thực vật trong thiết kế, không chỉ đòi hỏi ở các ứng viên kỹ năng sáng tạo mà còn đòi hỏi cả kiến thức về thực vật thủy sinh
- Hơn nữa, một thiết kế được đánh giá tốt còn đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao để có thể nuôi dưỡng các loài thực vật một cách khỏe mạnh. Những khía cạnh kể trên của một thiết kế đều được đánh dựa trên tiêu chí "Sáng tạo".
6. Giải Đồng – Chen I Sheng (Đài Loan)
“Dạo bước trong rừng xanh” - 210x60x60 cm
7. Giải Đồng – Gregory Polishchuk (Ukraina)
“Khu rừng tĩnh lặng” - 120x50x50 cm
8. Long Tran Hoang (Việt Nam)
“Trong rừng xanh” - 155x81x50 cm
9. KP Wong (Hong Kong)
“Kỳ quan vô tận” - 120x45x45 cm
10. Li Da Wei (Trung Quốc)
“Đồi trắng” 120x50x50 cm.
Tiêu chí chấm điểm (tt)
- Đã có một cuộc tranh luận về việc sử dụng các loại cát trắng trang trí, chẳng hạn như cát Rio Negro
- Do tính chất của loại cát này, chúng ta dễ dàng nhận ra các chất bài tiết của cá và tôm hơn. Màu sắc của cát cũng dễ biến thành màu xanh hoặc đen do sự phát triển của tảo và sự lây lan của vi khuẩn yếm khí trong bể cá
- Các loại cát trang trí hầu như thể không giữ được độ sáng sạch sau một thời gian dài sử dụng
- Mặc dù cát trang trí giúp khiến cho bể thủy sinh trở nên xinh đẹp hơn, nhưng lại không được ban giám khảo đánh giá cao.
- Kết quả cuộc thi được đánh giá bởi 18 vị giám khảo đến từ các nước khác nhau trên thế giới
- Quá trình phân loại giải thưởng được thực hiện một cách công bằng từ phía ban giám khảo và được tính điểm bởi Hội đồng thi
- Tuy nhiên, đánh giá của mỗi giám khảo chủ yếu dựa vào sở thích cá nhân của mình về cách thiết kế bể thủy sinh. Nó không nhất thiết trở thành một chuẩn mực tuyệt đối của quá trình chấm điểm
11. Wang Chao (Trung Quốc)
“Mưa bụi” - 120x55x50 cm
12. May Kwan (Hong Kong)
“Đỉnh núi Shou” - 150x50x55 cm
13. Chonladar Rattanawichien (Thái Lan)
“Dãy núi trong tưởng tượng” - 200x40x40 cm
14. Zheng Ren Chao (Trung Quốc)
“Câu chuyện Sado” - 168x60x60 cm
15. Quoc Hung Vu (Việt Nam)
“Miền ký ức” - 120x45x40 cm
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ & HƯỚNG DẪN
ĐIỂM NGHỆ THUẬT ẤN TƯỢNG (tối đa 100 điểm)
Đánh giá vẻ đẹp và độ tinh tế của bể thủy sinh như một tác phẩm nghệ thuật.
ĐIỂM KỸ THUẬT (tối đa 100 điểm)
- Sáng tạo (tối đa 20 điểm)
Đánh giá tính toàn diện tổng thể và tính độc đáo của tác phẩm dự thi
Sử dụng các loài thực vật khó tồn tại dưới nước sẽ bị trừ điểm.
- Thành phần / Bố trí cây cảnh (tối đa 20 điểm)
Các thành phần của thiết kế liệu có phát triển tốt?
Những thực vật thủy sinh đã được bố trí phù hợp hay chưa?
Có sự cân bằng trong bố cục về màu sắc và hình dạng của các loại thực vật thủy sinh không?
- Sự cân bằng giữa cá và sự bố trí trong bể( tối đa 20 điểm)
Đánh giá sự lựa chọn cá và cách bố trí của bể thủy sinh.
Màu sắc, kích thước, đặc tính bơi và sinh thái của cá có phù hợp với bố trí của bể hay không?
- Bầu không khí tự nhiên (tối đa 20 điểm)
Thiết kế có giúp người xem dễ dàng nhận ra ý tưởng thiên nhiên của tác giả?
Phương pháp và kỹ thuật mà tác giả sử dụng để tạo nên cảm giác tự nhiên trong cách bố trí của mình ?
- Điều kiện sống của thực vật thủy sinh và thời gian tồn tại của bố trí (tối đa 20 điểm)
Đánh giá điều kiện sống của các loại thực vật thủy sinh trong bể.
Đánh giá thời gian tồn tại của bố trí dựa trên các loại thực vật được sử dụng và điều kiện sống của chúng.
Liệu cách bố trí của bể có thể duy trì được trong một thời gian dài?
16. Kazutaka Murase (Nhật Bản)
“Sau một khoảng thời gian dài” - 180x60x60 cm
17. Koji Nakamura (Nhật Bản)
“Rio Negro II – Hòn đảo Igarape” - 180x80x60 cm.
18. Chow Wai Sun (Hong Kong)
“Lòng cao thượng” - 200x66x66 cm
19. Lin Ting Quan (Đài Loan)
“Lời thì thầm của núi – Vươn tới đỉnh cao” - 127x60x50 cm
20. Gary Wu (Hong Kong)
“Cây leo” - 152x51x58 cm
Các bạn có thể ghé thăm website chính thức của IAPLC tại đây.
Hình ảnh trong bài viết được lấy từ trang AQUAJOURNAL.RU
21. Jiang Wei (Trung Quốc)
“Nút thắt” - 130x50x55 cm
22. Michael GW Wong (Hong Kong)
“Khu rừng mê hoặc” - 120x60x60 cm
23. Hironori Handa (Nhật Bản)
“Buỏi sáng mong manh” - 120x45x45 cm
24. Lee Do Jae (Hàn Quốc)
“Sâu thăm thẳm” - 100x50x50 cm
25. Junichi Itakura (Nhật Bản)
“Ngọn gió Xanh tháng Năm” - 120x45x45 cm
CÔNG TY TNHH TOOLS
|
||||||
|